Tin tức bất động sản nổi bật nhất tuần qua (23/11-27/11/2020)

30.11.2020 - Mặc dù tín hiệu hồi phục của thị trường bất động sản đã rõ nét hơn trong quý 4/2020 nhưng thực tế thị trường vẫn đang khó khăn hơn so với kỳ vọng của các nhà đầu tư. Đây cũng là những thông tin đáng chú ý nhất của thị trường bất động sản tuần qua.

Tin tức bất động sản nổi bật

- Tín hiệu phục hồi của thị trường BĐS đã rõ nét hơn trong quý 4/2020: Quý cuối năm, BĐS đang trong xu hướng ấm dần lên ở cả nguồn cung lẫn giao dịch. Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng bộ phận NCTT của Batdongsan.com.vn nhận định, quý 4/2020, thị trường có thể sẽ đón nhận thêm một lượng lớn nguồn hàng do các CĐT kết toán cuối năm. Thông thường, cuối năm là thời điểm thị trường BĐS diễn ra các hoạt động tích cực, sôi nổi cả về nguồn cung và tiêu thụ. Lượng tiêu thụ thị trường quý 4 được dự báo sẽ tăng hơn so với quý 3/2020, nhất là ở các thị trường lân cận TP.HCM như Biên Hòa, Dĩ An, Bà Rịa - Vũng Tàu và Phan Thiết.

- Thị trường bất động sản khó khăn hơn dự đoán của nhà đầu tư: Dữ liệu lớn (big data) của Batdongsan.com.vn cho thấy, tổng lượng tin rao bán nhà đất toàn thị trường TP.HCM trong tháng 10/2020 giảm thêm 4% so với tháng 9, nhu cầu mua hoàn toàn đứng yên, bất chấp thị trường có thêm nhiều sản phẩm mới rao bán.Thậm chí với dòng sản phẩm đất thổ cư, đất nền dự án và biệt thự/ nhà phố, nhu cầu tìm mua còn giảm từ 3-5% so với tháng 9. Với các tỉnh thành khác như Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai, Lâm Đồng, nhu cầu mua giảm từ 3-9% so với tháng trước.

- M&A bất động sản chững lại vì đại dịch: M&A bất động sản trong 9 tháng đầu năm 2020 có sự chững lại về số lượng. Điều này được lý giải từ nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan. Tuy nhiên, năm 2020 cũng ghi nhận những giao dịch đến từ những nhà đầu tư có tên tuổi rất lớn trên thị trường quốc tế với giá trị danh mục quản lý nhiều tỷ đô la.

dự án tham gia hoạt động M&A bất động sản
Hoạt động M&A bất động sản chững lại vì dịch Covid-19. Ảnh minh họa

- Hà Nội ban hành quy định mới về đấu giá đất: Quy định mới về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất vừa được UBND TP. Hà Nội ban hành. Từ ngày 30/11/2020, quyết định này sẽ chính thức có hiệu lực. Quyết định mới này sẽ thay thế cho Quyết định số 04 ngày 24/02/2017 của UBND TP. Hà Nội. Xét theo quy định mới này, việc đấu giá quyền sử dụng đất cần đảm bảo những quy định tại Điều 117 Luật Đất đai.

Thông tin quy hoạch, dự án mới

- Hà Nội có thêm khu đô thị rộng hơn 46ha ở huyện Đan Phượng: UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết khu đô thị Hồng Thái. Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch có diện tích hơn 46,8ha, nằm tại xã Đan Phượng và Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Theo quy hoạch, đây sẽ là khu đô thị thuộc khu vực phát triển đô thị phía Tây vành đai 4, gồm các khu đất có chức năng để ở, đất hỗn hợp, đất công cộng và cây xanh cách ly.

- TP.HCM: Đầu tư 14.600 tỷ đồng làm hai đoạn vành đai 2: Hai đoạn vành đai 2 nằm ở phía Đông TP.HCM có chiều dài 6km, tổng vốn đầu tư 14.600 tỷ đồng dự kiến trong tháng 12 sẽ trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư công. Trong đó, đoạn 1 dài 3,5km, rộng 67m, từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội tại nút giao Bình Thái (quận 9 và Thủ Đức). Tổng vốn đầu tư của đoạn này là hơn 9.000 tỷ đồng, trong đó có 6.200 tỷ đồng là chi phí giải phóng mặt bằng.

- Mở đường ven biển nối các tỉnh miền Tây với TP.HCM: Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang mới đây cho biết, Trung ương đã phê duyệt chủ trương mở đường ven biển nối các tỉnh miền Tây đi TP.HCM. Tuyến đường dọc ven biển, chạy song song với quốc lộ 1 nối tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Long An đi TP.HCM sẽ được hoàn thành trong 5 năm tới.

- Đầu tư 200 tỷ xây cầu Tây Đô bắc qua sông Cần Thơ: UBND TP. Cần Thơ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư cầu Tây Đô bắc qua sông Cần Thơ. Cầu có chiều dài 700m, tổng vốn đầu tư là hơn 200 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Nguồn: batdongsan.com.vn