Đơn Xin Sửa Chữa Nhà Ở Mới Nhất - Quy Định Về Sửa Chữa, Cải Tạo Nhà Ở Năm 2023

25.07.2023 - Đơn xin sửa chữa nhà là mẫu văn bản nộp lên cơ quan có thẩm quyền để xin cấp phép sửa chữa nhà ở. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc không biết có bắt buộc phải xin giấy phép hay không, hay thủ tục, quy định về sửa chữa, cải tạo nhà như thế nào? Những nội dung này sẽ được làm rõ thông qua bài biết dưới đây.

Sửa Chữa Nhà Có Phải Xin Phép Không?
Nghị định số 15/2021/NĐ-CP và Luật Xây dựng 2014 nêu rõ những trường hợp cần xin cấp phép sửa chữa nhà và miễn giấy phép xây dựng như sau:

Những Trường Hợp Không Cần Nộp Đơn Xin Cấp Phép Xây Dựng, Sửa Chữa

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng 2014, có 2 trường hợp được miễn giấy phép xây dựng, sửa chữa nhà là:

  • Các công trình xây dựng, sửa chữa, cải tạo không làm thay đổi kết cấu chịu lực hay công năng sử dụng. Đồng thời, quá trình thực hiện không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và an ninh công trình.Quá trình sửa chữa, cải tạo làm thay đổi cấu trúc mặt ngoài của công trình nhưng không tiếp giáp đường trong đô thị ở những khu vực yêu cầu về quản lý kiến trúc.
  • Theo Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020, ngoài 2 trường hợp nêu trên, những công trình được miễn giấy phép xây dựng bao gồm:
  • Công trình thuộc hạng mục bí mật của Nhà nước, công trình khẩn cấp.
  • Công trình nằm trong khu vực thuộc địa bàn của 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên.
  • Các công trình thuộc dự án đầu tư công được Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ cấp quyết định đầu tư xây dựng.Các công trình phụ được xây dựng để phục vụ công trình chính.Các công trình phù hợp với kế hoạch quy hoạch xây dựng đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp thuận về hướng tuyến xây dựng mặc dù công trình đó thuộc tuyến ngoài đô thị.Công trình là nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, nhà ở có quy mô dưới 7 tầng, diện tích mặt sàn < 500m2, có quy hoạch chi tiết 1/500, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.Đối với những công trình hạ tầng kỹ thuật ở nông thôn và khu vực chưa có kế hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn, chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế, kỹ thuật đầu tư xây dựng.Nhà ở riêng lẻ hoặc công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị (Trừ trường hợp nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử).

 

Những Trường Hợp Cần Làm Đơn Xin Sửa Chữa Nhà

  • Các hạng mục sửa chữa, cải tạo nhà không thuộc các nhóm nêu trên đều phải làm đơn xin sửa chữa nhà gửi đến cơ quan có thẩm quyền để được phê duyệt, cụ thể:
  • Các công trình xây dựng, sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kết cấu chịu lực, công năng sử dụng và gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, an ninh công trình.Những công trình xây dựng, sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kết cấu mặt ngoài tiếp giáp với đường trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc.

 

Sửa nhà làm thay đổi kết cấu chịu lực hoặc công năng sử dụng thì cần phải xin giấy phép xây dựng

 

Sửa nhà làm thay đổi kết cấu chịu lực hoặc công năng sử dụng thì cần phải xin giấy phép xây dựng

 

Mẫu Đơn Xin Sửa Chữa Nhà Ở Mới Nhất

Dưới đây là 2 mẫu đơn xin sửa chữa nhà ở mới nhất, độc giả có thể bấm vào đường link bên dưới để tải về.
 

Mẫu 1   Tải đơn xin sửa chữa nhà ở viết tay tại đây

Mẫu 2: Mẫu đơn xin sửa chữa nhà được soạn theo mẫu Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng – Mẫu số 01 Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 15/2021/NĐ-CP.

Bấm để tải về mẫu đơn xin sữa chữa nhà

 

Hồ Sơ, Thủ Tục Xin Phép Sửa Chữa Nhà Ở
Ngoài việc tìm kiếm mẫu đơn xin sửa chữa nhà chuẩn theo quy định pháp luật, chủ đầu tư cũng cần quan tâm các nội dung liên quan như thủ tục xin cấp phép xây dựng, sửa chữa, cải tạo công trình.

Bước 1: Chuẩn Bị Hồ Sơ
Để xin cấp phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở, các chủ thể cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Đơn xin sửa chữa nhà, công trình theo quy định pháp luật.
  • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, sử dụng, quản lý công trình hoặc nhà ở.
  • Các bản vẽ được bổ sung trong hồ sơ yêu cầu cấp phép sửa chữa công trình có tỷ lệ tương ứng với bản vẽ hiện trạng các vị trí sẽ được sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt.
  • Ảnh chụp hiện trạng công trình trước khi sửa chữa và các công trình xung quanh. Kích thước ảnh tối thiểu 10x15cm.
  • Hồ sơ thiết kế, sửa chữa tương ứng với mỗi loại công trình.
  • Văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý Nhà nước về văn hoá đối với các công trình di tích lịch sử, văn hoá, danh lam thắng cảnh.

 

Đơn xin sửa chữa nhà được lập ra nhằm mục đích xin giấy phép sửa chữa nhà ở

Đơn xin sửa chữa nhà được lập ra nhằm mục đích xin giấy phép sửa chữa nhà ở

Bước 2: Nộp Hồ Sơ

  • Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết để xin cấp phép sửa chữa nhà, công trình, chủ thể sẽ nộp tại UBND quận, huyện tại nơi có nhà cần sửa.
  • Trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện và hợp lệ, cơ quan tiếp nhận sẽ hẹn thời gian trả hồ sơ. Thời hạn thường không quá 20 ngày kể từ thời điểm nộp hồ sơ.
  • Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ, cơ quan tiếp nhận sẽ bàn giao lại hồ sơ và hướng dẫn bổ sung hoặc sửa đổi theo đúng yêu cầu.

 

Bước 3: Xử Lý Hồ Sơ, Trả Kết Quả
Hồ sơ sau khi được giải quyết sẽ được bàn giao lại cho chủ thể tại UBND quận, huyện. Chủ thể cần phải đóng lệ phí theo quy định và nộp biên lai cho cán bộ sau đó nhận giấy phép xây dựng cùng với bản vẽ thiết kế sửa chữa có đóng dấu đỏ.

 

 

Hồ sơ sau khi giải quyết sẽ cấp giấy phép xây dựng và bàn giao bản vẽ có đóng dấu đến các chủ thể

Một Số Câu Hỏi Thường Gặp Khi Làm Đơn Xin Sửa Chữa Nhà Ở

Dưới đây là một số thắc mắc thường gặp liên quan đến việc xin cấp phép sửa chữa nhà ở, công trình xây dựng.

Giấy Phép Sửa Chữa Nhà Có Thời Hạn Bao Lâu?

  • Khoản 10 điều 90 Luật xây dựng năm 2014 nêu rõ, giấy phép xây dựng có hiệu lực kể từ ngày cấp và không quá 12 tháng sau khi được cấp.
  • Nếu trước thời điểm giấy phép xây dựng hết hiệu lực mà công trình chưa được khởi công thì chủ thể có thể gia hạn Giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, cần lưu ý:
  • Mỗi giấy phép xây dựng chỉ được gia hạn tối đa 2 lần, mỗi lần 12 tháng.
  • Hết thời hạn gia hạn thì chủ đầu tư cần làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng mới.
  • Hồ sơ xin gia hạn giấy phép xây dựng gồm: Đơn đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng; Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp.

 

Việc sửa chữa nhà sẽ làm thay đổi kết cấu và thiết kế ban đầu của ngôi nhà

 

Lệ Phí Xin Cấp Phép Sửa Chữa Nhà Quy Định Như Thế Nào?

Lệ phí cấp phép xây dựng, sửa chữa nhà thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Do đó đối với từng địa phương, mức đóng lệ phí xin cấp phép xây dựng sẽ có sự khác nhau.
Thông thường, khi nộp hồ sơ tại UBND quận, huyện, các chủ thể sẽ được phổ biến về các quy định và lệ phí cần đóng để được cấp phép sửa chữa nhà.

Quy Định Xử Phạt Về Trường Hợp Sửa Chữa Nhà Ở Không Đúng Với Giấy Phép Xây Dựng
Các chủ thể sau khi được cấp phép xây dựng cần phải thực hiện theo đúng với bản vẽ đã được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp sửa chữa không đúng với giấy phép xây dựng thì sẽ bị xử phạt như sau:

Loại vi phạm Mức phạt
Đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ 15 – 20 triệu đồng
Đối với nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử văn hoá hoặc công trình khác 25 – 30 triệu đồng
Đối với các công trình yêu cầu lập báo cáo nghiên cứu tính khả thi đầu tư xây dựng hoặc báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng 70 – 90 triệu đồng

 

Biện Pháp Khắc Phục Với Các Công Trình Sửa Chữa Sai Giấy Phép Xây Dựng
Đối với nhà ở riêng lẻ sửa chữa không đúng với giấy phép xây dựng thì ngoài chịu phạt hành chính còn phải thực hiện biện pháp khắc phục là dỡ bỏ hoàn toàn phần công trình đã xây dựng.


Trình tự thủ tục khắc phục các công trình sửa chữa, xây dựng sai nội dung cấp phép như sau:

  • Lập biên bản vi phạm hành chính đồng thời yêu cầu chủ thể dừng thi công công trình xây dựng.
  • Đối với nhà ở riêng lẻ, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có quyết định xử phạt, chủ thể phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp lại giấy phép xây dựng, giấy phép xây dựng điều chỉnh hoặc thiết kế xây dựng điều chỉnh.
  • Nếu hết thời hạn mà chủ thể không xuất trình được giấy phép xây dựng mới hoặc giấy điều chỉnh thì người thẩm định có quyền xử phạt, ra văn bản yêu cầu tháo dỡ công trình phần công trình vi phạm. Chủ thể cần phải chấp hành xử phạt và tháo dỡ công trình trong thời hạn 15 ngày.
  • Nếu chủ thể xuất trình được giấy phép xây dựng mới, giấy phép xây dựng điều chỉnh hoặc thiết kế điều chỉnh đã phê duyệt trong thời hạn tối đa 5 ngày, người thẩm định có trách nhiệm kiểm tra hiện trường, lập biên bản ghi nhận sự phù hợp giữa giấy phép xây dựng với hiện trạng công trình. Khi đó, chủ thể có thể tiếp tục thi công công trình.

 

Phần công trình sửa chữa sai lệch với giấy phép xây dựng sẽ bị bắt buộc tháo dỡ
Phần công trình sửa chữa sai lệch với giấy phép xây dựng sẽ bị bắt buộc tháo dỡ
 

Trên đây Batdongsan.com.vn đã cập nhật những quy định pháp luật mới nhất về việc xin cấp phép sửa chữa nhà và mẫu đơn xin sửa chữa nhà cho độc giả tham khảo, tải về khi cần. Trường hợp các cá nhân, tổ chức sửa chữa, cải tạo nhà không đúng với giấy phép và buộc phải tháo dỡ nhưng không thực hiện sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Do đó, các chủ thể cần tuân thủ nghiêm chỉnh theo các quy định và thực hiện đúng với bản vẽ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Điều này không chỉ đảm bảo công trình thi công thuận lợi mà còn đảm bảo an toàn cho gia đình và những hộ dân xung quanh.

 
Nguồn: batdongsan.com.vn