Theo Jones Lang Lasalle (JLL), TP.HCM và Hà Nội nằm trong top những thành phố có lượng người trẻ am hiểu công nghệ lớn nhất thế giới. Hai đô thị lớn nhất của Việt Nam có khoảng 70% dân số dưới 35 tuổi, trong đó, nhóm dân số từ 15 đến 35 tuổi biết chữ gần như chiếm tỷ lệ tuyệt đối là 98.5%. Báo cáo Hành vi thanh toán tiêu dùng của Visa năm 2017 cho biết, 84% người Việt Nam được khảo sát cho biết họ mua hàng hóa trực tuyến ít nhất một lần mỗi tháng. Tỷ lệ này chỉ thấp hơn Thái Lan 1% và cao thứ nhì khu vực Đông Nam Á.
Hành vi tiêu dùng trên là cơ sở để nhiều chủ đầu tư bất động sản nhanh chóng nhận ra tiềm năng, xu hướng của công nghệ với bất động sản nhà ở. Do đó, họ đang có những động thái nhằm bắt kịp cuộc cách mạng công nghệ và xây dựng các khu đô thị thông minh nhằm thu hút nhóm khách trẻ.
Tại Việt Nam, hàng loạt dự án nhà ở thông minh đã được tung ra thị trường từ thời điểm đầu năm như các dự án của Sunshine Group. Chủ đầu tư này đã xây dựng các ngôi nhà thông minh cùng hệ sinh thái thông minh bằng cách tích hợp công nghệ mới vào sản phẩm như ứng dụng gọi xe Sunshine Cab, các chức năng quản gia thông minh, siêu thị trực tuyến…
Đầu tháng 4 năm nay, Vingroup đã nâng cấp dự án có quy mô 280 ha thành khu đô thị thông minh có tên Vinhomes Smarty City tại phía Tây Hà Nội. Dự án sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) với các tính năng nhận dạng khuôn mặt và một trung tâm công nghệ nhằm cung cấp đầy đủ các thông tin và dịch vụ cho cư dân, từ giám sát chất lượng không khí đến cảnh báo ô nhiễm môi trường.
Sự nở rộ của đô thị thông minh đã tác động trực tiếp đến thị trường
bất động sản Việt Nam. Ảnh minh họa
Trong tương lai gần, dự kiến nhiều dự án đô thị thông minh tiếp tục được giới thiệu trên thị trường như BRG Smart City tại Hà Nội, Ecopark Smart City tại Hưng Yên, Dragon Smart City tại Đà Nẵng và Thu Thiem Eco Smart City tại TP.HCM. Những dự án này được kỳ vọng sẽ cung cấp hàng loạt tính năng công nghệ mới bao gồm cả quy hoạch cảnh quan thông minh với cơ sở hạ tầng tiên tiến, nhằm xây dựng những đô thị hiện đại và thân thiện với môi trường, nơi mà cư dân có thể tận hưởng các dịch vụ tích hợp chỉ với vài bước đi bộ.
Theo JLL, các khu đô thị thông minh được chào bán bởi các chủ đầu tư trong nước có thanh khoản khá ấn tượng. Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016, thị trường bất động sản Hà Nội đã chào đón hơn 10.000 đơn vị nhà ở thông minh với tỷ lệ bán trung bình đạt 70%.
Sự nở rộ của đô thị thông minh đã tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản Việt Nam. Nhà ở công nghệ có thể là một lựa chọn tốt cho giới đầu tư, nhưng điều quan trọng người mua cần lưu ý là mỗi nhà phát triển bất động sản sẽ cung cấp những giải pháp công nghệ khác nhau theo những mức độ khác nhau, tùy vào chiến lược đầu tư của họ. Bên cạnh đó, không phải ứng dụng công nghệ thông minh nào cũng đáp ứng được nhu cầu thực tiễn hoặc cải thiện hiệu quả hệ sinh thái sống cho cư dân. Do đó, khách hàng cần tìm hiểu kĩ các ứng dụng trước khi quyết định an cư.
Trên thực tế, chính phủ và nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực thay đổi cảnh quan đô thị bằng việc kết hợp công nghệ vào các công trình xây dựng nhằm cải thiệu môi trường sống. Đối với những dự án bất động sản trong tương lai, việc áp dụng công nghệ thông minh sẽ không chỉ là một xu hướng mà còn là một yếu tố quan trọng “nhất định phải có” trong dự án. Việc sử dụng các nền tảng công nghệ mới tạo ra dữ liệu thị trường mới, dễ tiếp cận hơn, đó là chìa khóa cho việc cải thiện chỉ số minh bạch của bất động sản Việt Nam.
Thúy An