Theo số liệu của CBRE, năm 2017 nguồn cung hiện hữu biệt thự nghỉ dưỡng tại ba thị trường chính là Đà Nẵng, Khánh Hòa và Phú Quốc có tốc độ tăng trưởng trung bình lần lượt là 5,5%, 35% và 27%. Sang năm 2018-2019, tốc độ tăng trưởng giảm lần lượt còn 2,6%, 0,9% và 7,3%. Tương tự, tốc độ tăng trưởng của nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng cũng giảm mạnh trong giai đoạn sau 2017. Đơn cử tại Khánh Hòa, nguồn cung chỉ tăng trung bình 7% trong năm 2019, trong khi cách đó 2 năm, con số này đạt mức 239%.
Còn theo số liệu của Hội môi giới BĐS Việt Nam, trong quý 3/2019, lượng cung condotel mới ra thị trường đạt 3.680 sản phẩm, giảm mạnh gần 50% so với quý 1. Một số thị trường từng bùng nổ mạnh mẽ sản phẩm condotel thời gian trước như Phú Quốc, Đà Nẵng và Nha Trang đều sụt giảm dần cả về giao dịch và tỷ lệ hấp thụ.
Hội môi giới cho rằng, nguyên nhân condotel trầm lắng không phải từ các nhà đầu tư mà do sự phát triển quá nhanh và mạnh của các thị trường truyền thống, gây ra nhiều hệ lụy về pháp lý, quy hoạch. Trước thực trạng này, các cơ quan quản lý nhà nước phải tiến hành rà soát, thanh tra, kiểm tra chặt chẽ hơn về quy trình cấp phép và xây dựng.
Sự sụt giảm nguồn cung tại các thị trường truyền thống khiến những thị trường mới nổi, đặc biệt là những địa phương có kết nối thuận tiện với những thị trường trọng điểm như Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Nam, Bình Thuận, Hạ Long gia tăng mạnh nguồn cung mới trong năm 2019. Một số dự án biệt thự nổi bật trong thời gian gần đây có thể kể đến Royal Park FLC Hạ Long, Malibu Hội An… Novaland cũng triển khai hàng loạt dự án như NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận) và NovaWorld Bình Châu (Bà Rịa - Vũng Tàu). Tập đoàn Apec đang triển khai các dự án như Aqua Park Bắc Giang, Royal Park Bắc Ninh, Apec Mandala Wyndham Phú Yên, DKRV phát triển tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao tại TP. Vũng Tàu, Royal Corp triển khai dự án Royal Ninh Thuận, Crystal Group đầu tư vào Ninh Thuận 4 dự án lớn… Với sản phẩm condotel, thị trường phát triển mạnh là các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và Quảng Nam.
Những thị trường nghỉ dưỡng mới nổi đang áp đảo thị trường truyền thống
về cả nguồn cung và giao dịch trong năm 2019. Ảnh minh họa
Bên cạnh việc mở rộng địa bàn, các chủ đầu tư còn tích cực phát triển các sản phẩm BĐS du lịch mới. Nổi bật là hình thức shophouse/shopvilla ven biển. Tính riêng quý 3/2019, thị trường xuất hiện gần 2.000 sản phẩm thuộc loại hình shophouse/shopvilla ven biển, với mức tiêu thụ đạt gần 90%. Ngoài hình thức cho thuê bán lẻ, sản phẩm này còn được sử dụng để làm khách sạn quy mô nhỏ, nhờ đó đã thu hút nhiều đối tượng mua là những nhà đầu tư cá nhân có kinh nghiệm kinh doanh khách sạn/nhà hàng.
Một xu hướng nổi bật khác là sự quan tâm của các chủ đầu tư với loại hình khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe. Đây là một loại hình mới và còn rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam, khi dân số trung lưu được dự đoán tăng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á trong vòng 5 năm tới. Hơn nữa khách du lịch từ các quốc gia Bắc Á cũng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm có sự kết hợp giữa du lịch và phục hồi sức khỏe.
Bàn về những xu hướng cho giai đoạn tiếp theo của thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam, ông Robert Mc Intosh, Giám đốc Điều hành của CBRE Hotels khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nhận định, thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục là thị trường trọng điểm trong kế hoạch mở rộng của các tập đoàn quản lý khách sạn. Không chỉ các tập đoàn nước ngoài như Accor, Marriott, Best Western, mà cả những thương hiệu hình thành ở Việt Nam như Lodgis, Sailing Club, Silk Path, Wink cũng đang tích cực tìm kiếm dự án mới để mở rộng thị phần. Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì tăng trưởng, các chủ đầu tư BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam sẽ phải đa dạng hóa thị trường, cân nhắc cả những địa điểm du lịch giàu tiềm năng nhưng chưa quá phát triển như Nam Hội An, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng như đa dạng hóa loại hình sản phẩm và chuyên nghiệp hóa công tác quản lý vận hành.
Ông Christian Low, Giám đốc Chiến lược của SB Architects đánh giá, triển vọng tăng trưởng của BĐS nghỉ dưỡng vẫn rất khả quan khi thị trường du lịch Việt Nam ngày càng rút ngắn khoảng cách với những thị trường du lịch nổi bật tại ASEAN như Thái Lan, Malaysia, Singapore và Indonesia. Xu hướng đổi mới, tạo trải nghiệm trong thiết kế các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng sẽ được đặc biệt quan tâm trong thời gian tới. “Nhiều chủ đầu tư BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam thường hay quên là khách quốc tế sẽ thích những thiết kế mới lạ nhưng vẫn đậm chất Việt Nam hơn là sự sao chép phong cách kiến trúc của những nước khác”, ông Christian Low nhấn mạnh .
Phương Uyên
Nguồng: batdongssn.com.vn