Mở rộng đường Vành đai phía Đông
UBND Tp.HCM đã có quyết định đầu tư mở rộng đường từ cầu Rạch Chiếc trên Vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội, tái lập tuyến ống cấp nước và hầm van quận 9. Theo đề xuất của Sở Giao thông - Vận tải, UBND Tp.HCM đã chấp thuận bố trí vốn ngân sách thành phố năm 2019 để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ đầu tư xây dựng đoạn 1 từ cầu Rạch Chiếc trên Vành đai phía Đông đến Xa Lộ Hà Nội, gồm nút giao thông Bình Thái và đoạn 2 từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng thuộc đường Vành đai 2.
Cũng trong năm 2019, thành phố sẽ hoàn thiện xây dựng nút giao Mỹ Thủy (quận 2). Đây là những điểm giao thuộc hai trục đường chính của Tp.HCM, trong đó có trục đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái với lượng xe vận chuyển hàng hóa lên tới hơn 20.000 lượt mỗi ngày. Sở này cũng cho biết, hai công trình nói trên dự kiến sẽ được khánh thành trong quý III/2019, nhằm giải quyết nhanh vấn đề ùn tắc và tai nạn giao thông tại các cửa ngõ ra vào Tp.HCM.
Nút giao Mỹ Thủy khi hoàn thiện sẽ góp phần thay đổi diện mạo
hạ tầng đô thị khu vực quận 2. Ảnh: Minh Tú
Mở rộng đường Nguyễn Tất Thành (quận 4)
Đường Nguyễn Tất Thành chỉ có chiều dài khoảng 3 km nhưng giữ một vai trò hết sức quan trọng khi giúp kết nối khu trung tâm Tp.HCM với các quận, huyện phía Nam Thành phố và cả nhiều tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ. Theo đó, đường Nguyễn Tất Thành được quy hoạch mở rộng với lộ giới từ 37 - 46 m. Hiện thành phố đang kêu gọi nhà đầu tư, có thể được triển khai công tác đền bù giải tỏa trong năm 2019 này nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công cầu.
Mở rộng cửa ngõ Đông Bắc (Bình Thạnh)
Dự án mở rộng các tuyến đường khu vực ngã tư Hàng Xanh - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm - Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí sẽ được triển khai trong năm 2019. Theo đó, dự án này sẽ được chia thành 3 tiểu dự án, gồm: Xây cầu Ông Dầu (quận Thủ Đức); làm nút giao ngã năm Đài liệt sĩ (gần Bến xe miền Đông, quận Bình Thạnh); nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh). Tổng kinh phí xây dựng 3 dự án là 2.293 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 1.364 tỷ đồng. Về tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên, Tp.HCM đã trình phương án giá đền bù, giải tỏa ở khu vực ngã năm Đài liệt sĩ và các hộ dân dọc tuyến đường Ung Văn Khiêm, từ ngã năm đến chân cầu Sài Gòn. Dự án sẽ được CII triển khai thực hiện ngay khi có mặt bằng.
Xây dựng hệ thống hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7)
Một góc quận 7, Tp.HCM. Ảnh: Minh Tú
UBND Tp.HCM cũng đã giao Công ty Phú Mỹ Hưng nhanh chóng xúc tiến phương án đầu tư dự án hệ thống hầm chui, cầu vượt 3 tầng tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), với số vốn gần 4.000 tỷ đồng. Được biết, Sở Giao thông - Vận tải hiện đang triển khai và cố gắng để có thể khởi động dự án trong năm 2019. Hiện việc di dời hạ tầng phức tạp tại khu vực nút giao này đang được tiến hành.
Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 13
Khu vực quốc lộ 13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu (nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2) được Sở Giao thông - Vận tải Tp.HCM triển khai ngay từ đầu năm 2018, hiện thành phố đang bắt tay cùng Bình Dương tiến hành các phương án đền bù giải tỏa để chuẩn bị khởi động xây dựng mở rộng tuyến Quốc lộ 13 lên 10 làn xe trong năm nay.
Khởi công tuyến đường Vành đai 3
Theo đó, tuyến đường Vành đai 3 đoạn Nhơn Trạch - Tp.HCM dự kiến trong quý II năm nay sẽ khởi công trước đoạn 1A dài gần 9 km, kéo dài từ đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến đường 25B. Tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng, gồm vốn vay và vốn đối ứng. Song song đó, Sở Giao thông - Vận tải Tp.HCM thời gian qua đã chủ động làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cầu Cát Lái có giá trị 7.200 tỷ đồng nối huyện Nhơn Trạch với quận 2 của Tp.HCM.
Phương Uyên