Ban Quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ GTVT, đơn vị quản lý dự án) cho biết, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (được xem là cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ) đã được điều chỉnh quy hoạch với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng 4 làn xe có chiều rộng từ 25-27m. Giai đoạn này có tổng mức đầu tư hơn 18.100 tỷ đồng, trong đó khoảng 11.000 tỷ đồng là chi phí xây dựng. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trong 36 tháng xây dựng.
Được biết, tuyến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài là 98,7km. Trong đó, điểm đầu giao quốc lộ 1 (Ba Bàu, Bình Thuận) cách quốc lộ 1 khoảng 2,58km; điểm cuối giao đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại km43 125,64 (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai).
Trước đó, tháng 7/2018, Bộ GTVT đã báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ xem xét mức vốn đầu tư tham gia của Nhà nước đối với 3 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam bao gồm: Đoạn Mai Sơn (tỉnh Ninh Bình) - quốc lộ 45 (tỉnh Thanh Hóa), quốc lộ 45 - Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) và Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) - Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai). Hiện tại, Chính phủ đang xem xét để quyết định mức vốn.
Cao tốc hơn 18.000 tỷ đồng nối Tp.HCM với Phan Thiết sẽ được khởi công
xây dựng trong quý III/2019
Đơn vị tư vấn cho biết, nhà đầu tư được thu phí trong thời gian khoảng 17 năm để hoàn vốn cho dự án. Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, từ năm 2014 dự án đã được cắm cọc mốc bàn giao cho địa phương để chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng. Nhưng do trước đây chỉ quy hoạch 4 làn xe, sau đó Quốc hội phê duyệt lên 6 làn xe, nên đơn vị phải làm lại hồ sơ điều chỉnh diện tích đất bị thu hồi.
Trước đó, khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây cũng đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt.
Cụ thể, Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Thuận được Thủ tướng giao thực hiện triển khai khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, giao UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức kiểm tra, rà soát từng trường hợp cụ thể đảm bảo việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đúng đối tượng, công bằng, công khai, minh bạch.
Được biết, khung chính sách này thay thế khung chính sách giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại văn bản số 265/TTg-KTN ngày 28/2/2014.
Tuyến cao tốc này là dự án hạ tầng giao thông thí điểm theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đầu tiên Việt Nam sử dụng nguồn lực từ khu vực tư nhân, có sự tham gia vốn của Nhà nước để đảm bảo tính khả thi về tài chính của dự án (VGF) nhằm đảm bảo sự hấp dẫn của dự án đối với các nhà đầu tư tư nhân. Nguồn tài chính của dự án bao gồm vốn VGF, vốn vay và vốn chủ sở hữu.
Được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, sau khi hoàn thành tuyến đường này sẽ kết nối Đồng Nai với thành phố du lịch ven biển Phan Thiết (Bình Thuận). Theo dự kiến, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ có lưu lượng giao thông cao với tuyến dự án đi qua các khu công nghiệp và các công trình cảng biển, sân bay quốc tế sắp được xây dựng.