Theo ông Trung, mặc dù chưa có thống kê chính thức, nhưng có tới 90% dân văn phòng tại Việt Nam là nhà đầu tư.
Tuy nhiên, gọi là nhà đầu tư nhưng hình thức của họ chủ yếu là góp tiền mua nhà đất, gửi tiền tiết kiệm qua ngân hàng. Người đầu tư chỉ cần biết lãi suất thực dương, có nghĩa là lãi suất lớn hơn lạm phát mỗi năm.
"Ở Việt Nam không có gì dễ bằng làm nhà đầu tư. Có khi ra mua mấy cổ phiếu cũng là nhà đầu tư, đặt tiền mua căn hộ cũng là nhà đầu tư", ông Trung nói.
Nhiều năm về trước, có người mới đặt cọc mua nhà xong, bán lại phiếu đặt cọc đó đã có lời. Vị này chia sẻ thêm, nếu đi nhiều nước trên thế giới thì có thể thấy khát khao đầu tư để kiếm lời của người Việt Nam rất lớn, nhất người dân đô thị. Cứ 10 người làm văn phòng thì 9 người muốn đầu tư.
Nhiều người có vốn nhỏ đang đầu tư bằng cách gom tiền
mua bất động sản rồi sang tay kiếm lời
Bên cạnh việc đi làm, cuối tháng nhận lương từ cơ quan thì nhiều người cũng bỏ thời gian tìm hiểu xem ở đâu có bán căn hộ, trái phiếu có thể đầu tư được.
Ông Trung cho hay, ở các nước khác, người dân hoặc nhân viên làm văn phòng thường chú tâm vào làm việc hơn là ngồi search trên mạng xem mua căn nhà ở đâu? mua mã cổ phiếu này hay mã cổ phiếu kia thì có lời?
Trong khi đó, ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc Coteccons nhận xét, cả chủ đầu tư bất động sản và người mua nhà, đất hiện nay đã thực tế hơn rất nhiều. Nếu như 5-10 năm trước, các nhà đầu tư bất động sản tìm đến nhà thầu xây dựng với tâm thế muốn đầu tư những dự án bất động sản để đời thì nay họ đã thực tế hơn rất nhiều. "Khi họ gặp chúng tôi, các chủ đầu tư đặt vấn đề liệu dự án xây xong bán được không, giá tối đa có thể bán được là bao nhiêu. Họ trao đổi với chúng tôi rằng từ hệ số chiều cao xây dựng họ được cấp phép, làm sao để tối ưu hóa diện tích sử dụng", ông Công cho biết.
Theo giải thích của ông Công, những vấn đề chủ đầu tư đặt ra với nhà thầu như thế tức là chủ đầu tư bây giờ đã bớt cái tôi đi, tập trung nhiều vào nhu cầu thực tế của khách hàng, tập trung vào thiết kế, công năng, dịch vụ tiện ích bao quanh căn hộ.
Bởi vậy mà các chủ đầu tư, nhà thầu hiện nay cạnh tranh với nhau về giải pháp thiết kế, về công năng cũng như tiện ích của một căn hộ.
Bên cạnh đó, phân khúc thị trường trung bình, hợp túi tiền và hợp thị hiếu người mua luôn chiếm tỷ trọng cao trong nhiều năm qua. Đặc biệt, xu hướng này thể hiện rõ tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và Tp.HCM.
Ông Công cũng cho hay, nhiều chủ đầu tư lớn đang ấp ủ phát triển những khu đô thị lớn quy mô cả trăm nghìn căn hộ, với giá bán trung bình có thể phù hợp với nhiều đối tượng, từ sinh viên mới ra trường, giới văn phòng hay những người di cư từ nông thôn lên thành phố. Trong đó, xu hướng căn hộ cho thuê 2 phòng ngủ được đánh giá là tốt hơn 1 hoặc 3 phòng ngủ.
(Theo Zing.vn)