TPHCM muốn sớm khép kín 2 tuyến đường vành đai

09.06.2020 - Hai tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 có tổng vốn đầu tư hơn 135.000 tỷ đồng sẽ kết nối TPHCM với các tỉnh lân cận, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông, phát triển kinh tế - xã hội.

UBND TPHCM vừa có văn bản báo cáo tình hình xây dựng các tuyến đường Vành đai 3 và Vành đai 4 kết nối TPHCM và các tỉnh lân cận.

 

Hiện nay ngay cả tuyến đường Vành đai 2 TPHCM cũng chưa khép kín do khó khăn về nguồn vốn đầu tư

Cả 2 tuyến đường đều được phê duyệt gần 10 năm trước. Tuy nhiên, đến nay đường Vành đai 3 mới làm được đoạn dài 16km (Tân Vạn - Bình Chuẩn, trùng với tuyến cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn), còn đường Vành đai 4 chưa triển khai được đoạn tuyến nào.

Đây là hai tuyến đường kết nối vùng kinh tế TPHCM, thuộc trách nhiệm đầu tư của ngân sách Trung ương và Bộ Giao thông vận tải là cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý.

Đường Vành đai 3 TPHCM dài khoảng 90km, gồm 4 đoạn và đi qua 4 địa phương là Đồng Nai, TPHCM, Bình Dương và Long An, với tổng vốn đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng. Các đoạn từ đầu đến cuối tuyến gồm: Nhơn Trạch - Tân Vạn - Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 - cao tốc TPHCM - Trung Lương và cao tốc Bến Lức - Long Thành. 

Khi hoàn thành, tuyến đường Vành đai 3 sẽ kết nối Quốc lộ 1, Quốc lộ 22 với các tuyến đường cao tốc: Bến Lức - Long Thành, TPHCM - Trung Lương, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, TPHCM - Mộc Bài. Từ đó góp phần tăng cường liên kết vùng, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, đến nay chỉ có một phần đường Vành đai 3 thuộc dự án thành phần 1A và dự án thành phần 1B được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Các đoạn còn lại đến nay chưa được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư, chưa xác định được phương thức đầu tư, nguồn vốn đầu tư. Do đó, TPHCM chưa thể triển khai các phương án ứng vốn theo Nghị quyết 54 của Quốc hội để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn.

Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tập trung đẩy nhanh thủ tục, tiến độ để khép kín Vành đai 3 trong giai đoạn 2020-2025.

TPHCM là địa phương có nhiều xe nhất cả nước, cùng hệ thống giao thương nhộn nhịp, tuy nhiên hạ tầng giao thông chưa được đầu tư tương xứng

Còn tuyến đường Vành đai 4 dài gần 200km đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 99.000 tỷ đồng. 

Hiện, chỉ có đoạn Bến Lức - Hiệp Phước (dài gần 36km đi qua TPHCM và Long An) được nghiên cứu đề xuất đầu tư, phần còn lại chưa được nghiên cứu.

Theo UBND TPHCM, tuyến đường Vành đai 4 cũng có vai trò thúc đẩy tính kết nối liên vùng (trong đó có kết nối đến Khu đô thị cảng Hiệp Phước) giúp phát triển kinh tế, xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long.

Vì vậy, TPHCM kiến nghị đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư với từng đoạn tuyến. Trong năm 2020-2025 cần thông qua chủ trương đầu tư để có cơ sở xác định ranh giải phóng mặt bằng, kêu gọi vốn đầu tư, triển khai xây dựng sau 2025.

Quốc Anh

Nguồn: dantri.com.vn